Vườn Quốc gia Tràm Chim – Giá trị xanh từ những tiềm năng xanh
Solarstore.vn – Vườn Quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn với sông nước, rừng tràm và thảm thực vật phong phú.
Nằm giữa vùng đất trũng ngập nước của Đồng Tháp Mười với diện tích tự nhiên hơn 7.600 ha, Vườn Quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp có cảnh quan thiên nhiên đẹp hấp dẫn với sông nước, rừng tràm và thảm thực vật phong phú. Đây cũng là khu Ramsa thứ 4 của Việt Nam và 2000 của thế giới. Giờ đây, việc công nhận Vườn Quốc gia Tràm Chim trở thành Di tích, danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia càng trở nên ý nghĩa trong công tác bảo vệ môi trường và môi sinh tự nhiên nơi đây.
Vài năm gần đây, nhận thấy tầm quan trọng của Vườn Quốc gia Tràm Chim, lá phổi xanh của vùng Đồng Tháp Mười mà tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp nghiêm túc với các tổ chức bảo tồn thiên nhiên trong việc triển khai nhiều chương trình bảo tồn và phát triển cho Vườn Quốc gia. Từ đó, đã góp phần trong việc phục hồi thảm thực vật; tạo môi trường sống tự nhiên cho các loài chim quý hiếm. Thống kê mới nhất cho thấy, hiện Vườn Quốc gia Tràm Chim có 198 loài chim thuộc 49 họ, 14 bộ. Đặc biệt, có hàng chục loài chim quý hiếm sinh sống và được bảo vệ như sếu đầu đỏ, già đẫy lớn, già đẫy Java, cò quắm đầu đen, cò thìa, đại bàng đen…
Có thể nói, Vườn Quốc gia Tràm Chim là Khu du lịch sinh thái đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười thu nhỏ. Tại đây, khách du lịch được tổ chức đi tham quan chim nước, sen, lúa trời quanh khu A1 của Vườn bằng phương tiện thủy rất đặc trưng của vùng sông nước.
Anh Trần Thanh Nam, hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Hà Nội khi đến với Tràm Chim cảm nhận: “Đây là trải nghiệm rất tốt cho du khách, nhất là với du khách nước ngoài. Chúng tôi mong muốn cùng với công ty du lịch Đồng Tháp đưa các sản phẩm du lịch nơi đây đến với nhiều du khách quốc tế hơn nữa”.
Có thể nói, Khu du lịch sinh thái ở Vườn Quốc gia Tràm Chim giờ đây trở thành “ốc đảo xanh” với cảnh quan thiên nhiên quyến rũ. Trong đó, Vườn đã tổ chức khai thác hợp lý thủy sản trong Vườn; đồng thời với tổ chức tham quan, du lịch sinh thái kết hợp với giáo dục bảo tồn, quảng bá sản phẩm du lịch Tràm Chim. Đặc biệt, tuyến du lịch mùa nước nổi tổ chức trong nhiều năm qua đã trở thành điểm đến du lịch sinh thái đặc trưng, tiêu biểu về bảo tồn và khai thác hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học.
Ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết thêm: “Đặc biệt là du lịch trải nghiệm ở Vườn Quốc gia Tràm Chim với sản phẩm là một ngày làm ngư dân được khách du lịch phía Bắc và miền Trung rất thích thú.”
Đến khu Ramsar Tràm Chim trong thời gian này, du khách sẽ rất ngạc nhiên và thích thú khi có dịp thưởng lãm nhiều công trình mới đặc sắc, mang nét riêng của vùng đất ngập nước tiêu biểu của vùng Đồng Tháp Mười. Tiêu biểu có thể kể đến như Nhà trưng bày trứng chim, cá nước ngọt, nhà chiếu phim, cổng chào kết hợp cầu vượt, đài quan sát… Trong đó, Nhà trưng bày trứng chim và cá nước ngọt là nơi tập trung hàng trăm loại trứng chim và cá nước ngọt ở vùng đồng bằng Nam Bộ. Nhà chiếu phim là nơi để du khách tìm hiểu về Tràm Chim, tìm hiểu về các loài động thực vật, hệ sinh thái và đa dạng sinh học trong vườn. Ngoài ra, Trung tâm du lịch và giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Tràm Chim cũng đã đưa xe ô tô điện, xuồng chạy bằng tấm pin năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường để phục vụ du khách tham quan nhằm giảm thiểu tiếng ồn và tác động xấu đến môi trường.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim nêu rõ: “Mong muốn của chúng tôi mang đến cho du khách một hình ảnh mới nhưng không phá vỡ cảnh quan tự nhiên, hành trình du lịch cũng khác trước nhưng cũng sẽ đảm bảo việc bảo tồn. Hai vấn đề này chúng tôi song song thực hiện.”
Được công nhận là khu Ramsa vào năm 2013, gần đây, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích, danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, đây chính là điểm nhấn để Tràm Chim đánh dấu “bước ngoặt” cho công tác phát triển du lịch trên vùng “đất sen hồng”; đồng thời, là dịp mà Đồng Tháp có thêm cơ hội tiếp cận với du khách để giới thiệu quảng bá sản phẩm đặc trưng của mình. Từ đó, phát huy giá trị du lịch gắn với phương châm “Giá trị xanh từ những tiềm năng xanh”.
Nguồn: VOV Giao Thông