giai-phap-xanh-tu-he-thong-xe-may-dien-cong-dong-tai-viet-nam1485455818

Hệ thống xe máy điện chạy bằng năng lượng mặt trời

Không tiếng ồn, không khí thải gây hiệu ứng nhà kính, những chiếc xe máy điện hứa hẹn đem đến một giải pháp phát triển giao thông thông minh tại các thành phố lớn trong cả nước.

Ba hệ thống xe máy điện cộng đồng đã được khánh thành tại Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Việt Đức và Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Đây là thành quả của dự án hợp tác giữa Bosch tại Việt Nam và 3 trường đại học này. Sinh viên tham gia dự án là những người chiến thắng trong Cuộc thi Green Challenge do Bosch và các trường đại học trên đồng tổ chức vào năm 2015.

Dự án này là bước nối dài của việc biến các ý tưởng giành chiến thắng The Green Challenge thành những ứng dụng cụ thể trong cuộc sống. Bosch đã tài trợ hơn 4 tỷ đồng (khoảng 182.000 USD) cho dự án này. Trong khuôn khổ dự án thí điểm, sinh viên tại 3 trường đại học nêu trên có thể sử dụng thử miễn phí 18 xe máy điện (eScooter) trong khuôn viên trường sau khi đăng ký trực tuyến.

Cắt băng khánh thành trạm xe máy điện cộng đồng tại Đai học Bách khoa TP.HCM.
Cắt băng khánh thành trạm xe máy điện cộng đồng tại Đai học Bách khoa TP.HCM.

Dự án hứa hẹn đem đến một giải pháp phát triển giao thông thông minh và thân thiện với môi trường tại các thành phố lớn trong cả nước. Để sử dụng xe máy điện, người dùng cần tạo tài khoản tại http://bosch-green-challenge.com.vn/, sau đó đăng nhập để chọn trạm và đặt xe. Người dùng sẽ được cấp mã số và lấy thẻ kích hoạt xe tại trạm đã chọn. Chiếc thẻ này dùng để mở, khóa xe và mở ngăn chứa nón bảo hiểm dưới yên xe.

Tất cả xe máy điện nêu trên đều được sạc thông qua trạm sạc. Các trạm sạc này sử dụng năng lượng mặt trời nhờ những tấm pin thu năng lượng mặt trời đặt trên mái các trạm xe. Một chiếc xe sạc đầy điện có thể chạy được quãng đường 80 km với tốc độ tối đa 45 km/giờ. Người dùng từ 18 tuổi trở lên có bằng lái xe gắn máy có thể sử dụng xe máy điện này.

Hãy thử tưởng tượng bạn từ TP.HCM cần đi tới một quận ngoại thành. Bạn đón xe buýt và đi thẳng tới trạm xe ở ngoại thành. Ngay tại trạm xe buýt có trạm xe máy điện cộng đồng, bạn có thể thuê xe máy điện để đi đến nơi cần đến và trả phí theo giờ.

Viễn cảnh những chiếc xe máy điện được thuê dùng rộng rãi trong thành phố có thể không còn quá xa, sẽ góp phần giải nhiều bài toán về môi trường và xã hội: giảm lượng xe máy di chuyển trên đường, giảm tiêu thụ xăng, giảm tiếng ồn, giảm khói bụi, giảm khí thải, hiệu quả sử dụng phương tiện công cộng cao hơn, môi trường sẽ xanh hơn, sạch hơn.

Cũng có người lo ngại việc có thêm xe máy điện công cộng có thể làm tăng lượng xe máy sử dụng và thêm gánh nặng giao thông. Theo ông Võ Quang Huệ, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam, việc kêu gọi cắt giảm xe máy lâu nay không thành công vì nhiều lý do, trong đó phải kể đến thói quen sử dụng xe máy của người dân bởi tính tiện lợi và linh động của phương tiện này.

“Với xe máy điện cho thuê, chúng tôi cung cấp một giải pháp thay thế giúp người dân dần thích nghi với một cách di chuyển mới mà vẫn không đánh mất thói quen của mình. Dần dần, khi người dân có thể thuê xe thuận tiện, họ sẽ không cần phải sở hữu xe máy nữa. Khi ấy, gánh nặng xe máy trong giao thông sẽ giảm xuống”, ông Huệ nói.

Qua dự án này, Bosch mong muốn góp phần thúc đẩy việc hợp tác trong hoạt động nghiên cứu và phát triển giữa doanh nghiệp và trường đại học. Ông Huệ cho biết thêm, hệ thống này nếu được triển khai tại các thành phố lớn sẽ góp phần giải quyết những thách thức giao thông, môi trường hiện nay và sẽ là một trong những giải pháp góp phần xây dựng các thành phố thông minh.

Nguồn baodautu.vn

EnglishKhmerVietnamese

Tổng Kho Điện Mặt Trời