Xe điện Tesla sạc 30 phút đi hơn 600km
Elon Musk thực hiện lời hứa lúc trước khi giới thiệu hai loại xe Tesla mới – xe tải hạng nặng và chiếc Roadster – là những tượng đài mới cho dòng xe điện. Tesla được đánh giá vượt xa nhận thức về xe điện.
Elon Musk – sáng lập hãng xe Tesla cam đoan dòng Semi Tesla sẽ chuyên chở 36 tấn đi 800km chỉ với một lần sạc, sau đó chiếc xe có thể đi tiếp hơn 600km khi sạc 30 phút. Dựa trên ước tính của Bloomberg, đây sẽ là hệ thống sạc có sức mạnh gấp 10 lần so với hệ thống sạc khác hiện nay.
Sam Jaffe, nhà phân tích pin của Cairn Energy Research ở Boulder, Colorado, nói: “Các tuyên bố này vượt xa các tiêu chuẩn công nghiệp hiện nay đối với các loại xe điện mà họ cần phải có những tiến bộ trong công nghệ pin hay cách thức mới về sử dụng pin”.
Trong một số trường hợp, các chuyên gia nghĩ rằng Tesla sẽ lưu trữ cách cải tiến công nghệ từ bây giờ cho tới khi chiếc xe được bán.
Xe điện chở 36 tấn đi được 800km
Như Musk giới thiệu trong một nhà chứa máy bay ở Hawthorne, California, công bố đầu tiên của ông là phạm vi chạy của Tesla: Một chiếc xe tải sạc đầy đủ có thể di chuyển với quãng đường 800km. Các kỷ lục trước đây có quãng đường dài lớn chỉ là khoảng 400km
Menahem Anderman, chủ tịch của Total Battery Consulting Inc. tại Oregon House, California, nói:
“Một chiếc xe tải hạng nặng tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong khi vẫn mang lại lợi nhuận. Như vậy nếu Tesla có thể làm một chiếc xe tải chạy với pin như vậy thì sau đó bạn có thể làm mọi thứ khác chạy bằng pin.”
Tesla đang làm cho chiếc xe của mình hiệu quả hơn bằng cách giảm sức cản gió xuống mức tương đương với xe thể thao. Theo ước tính của Bloomberg New Energy Finance: ngay cả khi Tesla phá kỷ lục hiệu suất cho chiếc xe tải, nó vẫn cần công suất pin từ 600 đến 1.000 kilowatt giờ để thực hiện các tuyên bố của Musk. Musk sẽ cải tiến pin từ nay đến đầu năm 2020 để chiếc xe tải tiết kiệm được chi phí nhiều hơn. Tesla Semis đầu tiên sẽ không chào bán cho đến cuối năm 2019.
Megacharges: sạc 30 phút đi hơn 600km
Musk tuyên bố rằng chiếc xe tải sẽ có thể chạy hơn 600km chỉ với 30 phút sạc sẽ cho phép chiếc xe thực hiện được quảng đường cần thiết cho ngành công nghiệp.
Một tài xế có thể bắt đầu một ngày mới với 800km dặm vào buổi sáng, tắt máy lúc ăn trưa và có khả năng hoàn thành giới hạn lái xe 1 ngày 11 giờ tại Mỹ.
Salim Morsy, nhà phân tích ngành điện tại Bloomberg New Energy Finance, nói: “Tôi không hiểu cách hoạt động của nó. Tesla đang tuyên bố tốc độ sạc nhanh hơn mọi thứ hiện có và khách hàng của họ sẽ phải trả mức giá thấp hơn mức trung bình giá thị trường để sử dụng.
Hệ thống khí lốc nén tốc độ cao mới có công suất 120 kilowatt và có thể chạy thêm khoảng gần 300km khi sạc trong vòng 30 phút. Nhưng đó là cho một chiếc xe chở khách, không phải là một chiếc xe tải.
Để đáp ứng hơn 600km trong vòng 30 phút sạc khi chở 36 tấn sẽ đòi hỏi Megachargers mới đạt công suất 1.200 kW hoặc hơn 10 lần so với bộ sạc nhanh nhất của Tesla hiện nay.
Joe Fath, quản lý quỹ của T. Rowe Price Group Inc, cổ đông lớn thứ bảy của Tesla, cho biết ông nghĩ rằng xe tải hạng nặng của Tesla có thể giải quyết được một phần tư các nhiệm vụ vận chuyển có trọng tải lớn hiện nay.
Riêng tại Bắc Mỹ, các xe tải này thu về 30 tỉ USD doanh thu mỗi năm, theo số liệu của ngành công nghiệp Bloomberg.
Đảm bảo mức phí 7 xu cho mỗi kWh
Hiện tại, mức phí của bất kì một chiếc xe tải điện nào đều cao hơn hoặc bằng khi sử dụng dầu diesel. Chiếc xe Tesla Semi có giá 180.000 USD (khoảng 4,1 tỉ đồng) sẽ cạnh tranh với dòng xe chạy bằng diesle có giá thấp hơn 2,3 tỉ đồng. Bí quyết của Tesla để giảm giá bán thông qua bảo trì thấp hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
Tuyên bố gây shock đầu tiên của Tesla khi đảm bảo mức giá thuê xe tải là 7 cent / kilowatt giờ. Điều đó có nghĩa lái xe có thể tiết kiệm hơn 30.000 đô la một năm, theo ước tính của Bloomberg. Musk cho biết, điều này sẽ được thực hiện bằng cách thêm các tấm năng lượng mặt trời và hệ thống pin tại các trạm sạc.
Theo Morsy của BNEF dự kiến, Tesla sẽ chi trả rất nhiều cho mức giá điện trên. Ông ước tính Tesla sẽ trả trung bình 40 xu cho mức phí 7 xu/kilowatt giờ.
“Không có cách nào bạn có thể tính phí 7 cent một kilowatt giờ với bất cứ thứ gì sử dụng điện hay đưa năng lượng một megawatt giờ vào trong pin”, Morsy nói. “Điều đó đơn giản không tồn tại”.
Theo tuoitre.vn