Công nghệ pin năng lượng mặt trời trên xe ô tô Hyundai

Công nghệ pin năng lượng mặt trời trên xe ô tô Hyundai

Công nghệ năng lượng của Hyundai này có thể áp dụng trên cả xe điện, hybrid và xe dùng động cơ đốt trong, giúp cải thiện hiệu quả nhiên liệu, giảm phát thải CO2.

Mới đây, tập đoàn Hyundai Motor Group vừa thông báo sẽ cung cấp một hệ thống sạc năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường bằng cách sạc pin thông qua các tấm pin mặt trời bố trí trên nóc xe hoặc nắp capo xe.

Công nghệ sạc năng lượng mặt trời đang được phát triển để hỗ trợ nguồn năng lượng chính của xe, cải thiện quãng đường đi được (trên xe điện) và giảm lượng khí thải CO2. Công nghệ năng lượng của Hyundai này có thể áp dụng trên các loại xe, bao gồm cả xe điện và xe hybrid, do đó cải thiện hiệu quả nhiên liệu. Theo đó, Hyundai Motor và Kia Motors đã công bố kế hoạch giới thiệu công nghệ sạc pin mặt trời trên các loại xe Hyundai Motor Group được lựa chọn.

Ông Jeong-Gil Park, Phó Chủ tịch Điều hành bộ phận thiết kế kỹ thuật của tập đoàn Hyundai Motor phát biểu: “Theo dự đoán của chúng tôi, trong tương lai, các loại công nghệ phát điện khác nhau sẽ được phát triển và áp dụng trên xe hơi, bao gồm cả hệ thống sạc năng lượng mặt trời. Trong đó, chúng tôi đã và đang nghiên cứu công nghệ sạc năg lượng mặt trời cho riêng mình. Điểm đặc biệt là công nghệ năng lượng của chúng tôi còn tích hợp được cho xe sử dụng động cơ đốt trong, đây là công nghệ đầu tiên trên thế giới. Xét về mặt năng lượng, điều này sẽ cho phép chúng tôi phát triển áp dụng trên xe hơi, biến chúng từ những thiết bị thụ động tiêu thụ năng lượng đơn thuần, thành một thiết bị có thể tạo ra năng lượng giúp giảm gánh nặng cho môi trường.”

Tấm năng lượng mặt trời được trang bị trên cửa sổ trời panorama.

Cấu tạo của hệ thống sạc năng lượng mặt trời bao gồm bảng điều khiển năng lượng mặt trời, bộ điều khiển và pin. Nguyên lý hoạt động công nghệ này như sau: khi ánh sáng mặt trời chiếu vào bề mặt của tấm pin mặt trời, những tấm pin này sẽ chuyển đổi ánh sáng này thành điện năng. Điện từ quá trình này được chuyển đổi thành điện áp chuẩn của bộ điều khiển, sau đó được lưu trữ trong pin hoặc được sử dụng để giảm tải của máy phát điện xoay chiều (AC) của xe.

Theo kế hoạch, Hyundai Motor Group sẽ ra mắt lần lượt 3 thế hệ của công nghệ này trên những chiếc xe thương mại sau năm 2019, để giúp đáp ứng các mục tiêu quy định toàn cầu và cải thiện hiệu suất nhiên liệu của xe. Ở phiên bản đầu tiên, hệ thống này được áp dụng trên những mẫu xe hybrid. Xe được trang bị các tấm thu năng lượng làm bằng silicon cho khả năng sạc từ 30 – 60% dung lượng pin mỗi ngày, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cũng như các yếu tố khác.

Sau đó, Hyundai sẽ tiếp tục phát triển phiên bản thứ 2 dùng các tấm pin mặt trời bán trong suốt để làm cửa sổ trời toàn cảnh cho xe. Ở thế này sẽ được áp dụng cho các loại xe có động cơ đốt trong, lần đầu tiên trên thế giới. Khác biệt với hệ thống thế hệ thứ nhất, hệ thống thế hệ thứ hai sử dụng các tấm pin mặt trời bán trong suốt được áp dụng cho cửa sổ trời toàn cảnh của xe.

Ở thời điểm này, Hyundai Motor Group đang thử nghiệm thế hệ thứ 3 của hệ thống, hứa hẹn sẽ được lắp trên nóc và nắp capo xe điện. Bao gồm một cấu trúc gắn kết các tấm pin mặt trời trên nắp ca-pô và mui xe kết hợp để tối đa hóa năng lượng. Hyundai Motor Group sẽ ra mắt thế hệ đầu tiên của công nghệ này vào xe của mình sau năm 2019 để giúp đáp ứng các mục tiêu quy định toàn cầu và cải thiện hiệu suất nhiên liệu của xe.

Nguồn: Xã Luận